thanh menu

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Cây sương sâm

Tác dụng của cây sương sâm


Sương sâm là loại cây phổ biến, có rất nhiều loại. Sương Sâm còn có tên là sâm nam, sâm lông, sâm nam leo.
 Theo tự điển “Cây Thuốc và Động Vật Làm Thuốc ở Việt Nam” của Viện Dược liệu Việt nam, thì xương sâm là loại dây leo mãnh, dài 3-10 mét. Chi Cylea có khoảng 30 loài, phân bổ ở vùng nhiệt đới Nam Á, Đông Nam Á, phía nam Trung Quốc, Malaysia. Riêng ở Việt Nam có 7 loài, trong đó có 3 loài được dùng làm thuốc…

-  Dây xương sâm có lá dùng làm Thạch sâm, để làm thức uống giải khát, nhuận gan, tiêu độc.

-  Rễ Dây Xương Sâm là vị thuốc trị các bệnh về gan, thanh nhiệt, giảm đau.

- Lá sương sâm làm thạch :


Ở Việt Nam có 7 loài, trong đó có 3 loài được dùng làm thuốc…
-  Dây xương sâm có lá dùng làm Thạch sâm, để làm thức uống giải khát, nhuận gan, tiêu độc.
-  Rễ Dây Xương Sâm là vị thuốc trị các bệnh về gan, thanh nhiệt, giảm đau.Rễ dây xương sâm khi thu hái về, rửa sạch, thái lát, phơi hay sấy khô. Trong rễ xương sâm có alcaloid tetrandrin, isochondrodendrin, homoaromalin, linacin, magnoflorin, protoquecitol, curin… Có hoạt tính chống sốt rét, giản cơ, hạ huyết áp nhẹ, chống viêm và ức chế miễn dịch… Rễ xương sâm có vị đắng, tính hàn. Có tác dụng giải độc, giảm đau, tan ứ, lợi tiểu, giải nhiệt, nhuận trường nhẹ. Chữa đau họng, đau lưng, đau bụng, đau răng..Liều dùng 15-20g/ngày.
- Lá sương sâm làm thạch :Thạch sương sâm ăn ngon, mát, bổ, giải nhiệt; trị được các chứng: Mụn, nhọt, kiết lỵ, trĩ, táo bón, tiểu gắt, làm hạ huyết áp. Giả đắp trị đau mắt đỏ Dây Xương Sâm (Sâm Nam) có nhiều ở vùng tỉnh Bình Thuận và các tỉnh miền Đông Nam bộ.
Ngoài ra cây sương sâm còn giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, dùng nhiều rất tốt cho sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét